THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 106
Số lượt truy cập: 9083248
QUẢNG CÁO
Chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 10/14/2023 9:20:25 PM
Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 là ngày lễ nhằm tôn vinh giá trị của người Phụ nữ Việt Nam. Nhân dịp sắp đến dịp lễ kỷ niệm ngày 20-10, xin gửi đến các đọc giả một số thông tin về lịch sử ra đời cũng như ý nghĩa của ngày 20-10 để các bạn cùng tìm hiểu.

21_10_2014_01.jpg


1. Ý nghĩa ngày ngày Ph n Vit Nam 20-10

Ngày Ph n Vit Nam là mt ngày l k nim nhm tôn vinh ph n Vit Nam, được t chc vào ngày 20 tháng 10 hàng năm Vit Nam. Vào dp này, ph n Vit Nam, cũng như ph n ti các nơi khác trên thế gii, được nhiu người bày t s quan tâm và tôn vinh dưới nhiu hình thc nhưng ph biến nht vn là tng hoa hng, thip và kèm theo nhng li chúc mng.

Ngày Ph n Vit Nam 20/10 là ngày đầu tiên trong lch s nước ta, mt đoàn th qun chúng ca ph n được hot động hp pháp và công khai, nhm đoàn kết, động viên lc lượng ph n đóng góp tích cc vào s nghip cách mng ca đất nước.

Đây cũng là ln đầu tiên, người ph n Vit Nam được cm lá phiếu bu c, tham gia các công tác chính quyn và xã hi, nm gi nhiu trng trách trong b máy Nhà nước và các đoàn th qun chúng.

Hơn 90 mùa thu qua, t chc Ph n Liên hip Hi ngày càng ln mnh, người ph n Vit Nam yêu nước ngày càng có tri thc, có sc khe, càng năng động, sáng to, có li sng văn hóa, có lòng nhân hu, quan tâm ti li ích xã hi và cng đồng.

Tri qua nhiu thăng trm ca xã hi, ch em luôn luôn th hin vai trò tích cc, đảm đang, vi tm lòng nhân hu đã đóng góp nhiu công sc cho s nghip gii phóng dân tc, giành độc lp cho đất nước.

Ngày 20/10 hàng năm được chn là Ngày Ph N Vit Nam, đó là s ghi nhn ca đất nước vi nhng con người được Bác H tng 8 ch vàng: “Anh hùng, Bt khut, Trung hu, Đảm đang”.

2. Lch s ngày 20-10, ngày Ph n Vit Nam

Ph n Vit Nam vn sinh ra trong mt đất nước vi nn văn minh nông nghip, da trên nn tng ngh trng lúa nước và th công nghip nên ph n Vit Nam đã tr thành lc lượng lao động chính. Bên cnh đó, nước ta luôn luôn b k thù xâm lược, đời sng nghèo kh. T thc tế đó mà người ph n Vit Nam có bn sc phong cách riêng: h là nhng chiến sĩ chng ngoi xâm kiên cường dũng cm; là người lao động cn cù, sáng to, thông minh; là người gi vai trò đặc bit quan trng trong vic gi gìn, phát trin bn sc và tinh hoa văn hoá dân tc; là nhng người m du hin, đảm đang, trung hu đã sn sinh ra nhng thế h anh hùng ca dân tc anh hùng.

Dưới chế độ phong kiến và đế quc, ph n Vit Nam là lp người b áp bc, bóc lt, chu nhiu bt công nht nên luôn có yêu cu được gii phóng và sn sàng đi theo cách mng. Ngay t nhng ngày đầu chng Pháp, ph n Vit Nam đã tham gia đông đảo vào phong trào Cn Vương, Đông Kinh Nghĩa Thc, Đông Du, còn có nhiu ph n ni tiếng tham gia vào các t chc tin thân ca Đảng Cng sn Vit Nam như: Hoàng Th Ái, Thái Th Bôi, Tôn Th Quế, Nguyn Th Minh Khai…

20-10_1.jpg

(nh sưu tm internet)

T năm 1927 nhng t chc qun chúng bt đầu hình thành và thu hút đông đảo tng lp ph n Vit Nam như: Công Hi Đỏ, Nông Hi Đỏ, các nhóm tương tế, t hc ngh và các t chc có tính cht riêng ca gii n như:

– Năm 1927 nhóm các ch Nguyn Th Lưu, Nguyn Th Minh Lãng, Nguyn Th Thy là ba ch em làng Pht Tích (Bc Ninh) tham gia Thanh niên Cách mng đồng chí Hi, các ch tuyên truyn, xây dng t hc ngh đăng ten và hc ch.

– Nhóm ch Thái Th Bôi có các ch Lê Trung Lương, Nguyn Th Hng, Hunh Thuyên tham gia sinh hot trường n hc Đồng Khánh.

– Năm 1928, nhóm ch Nguyn Th Minh Khai cùng Nguyn Th Phúc, Nguyn Th An tham gia sinh hot hi đỏ ca Tân Vit. Nhóm này liên h vi ch Xân, ch Thiu, ch Nhun, ch Liên thành lp t Ph n Gii phóng Vinh.

– Năm 1930, trong phong trào Xô Viết Ngh Tĩnh, Ngh An, Hà Tĩnh có 12.946 ch tham gia ph n gii phóng, cùng nhân dân đấu tranh thành lp chính quyn Xô Viết trên 300 xã. Ngày 1/5/1930, đồng chí Nguyn Th Thp đã tham gia lãnh đạo cuc đấu tranh ca hơn 4.000 nông dân hai huyn Châu Thành, M Tho, trong đó có hàng ngàn ph n tham gia.

– Ngày 3/2/1930, Đảng Cng sn Đông Dương thành lp. Cương lĩnh đầu tiên ca Đảng đã ghi: “Nam n bình quyn”. Đảng sm nhn rõ, ph n Vit Nam là lc lượng quan trng ca cách mng và đề ra nhim v: Đảng phi gii phóng ph n, gn lin gii phóng dân tc, gii phóng giai cp vi gii phóng ph n. Đảng đặt ra: Ph n Vit Nam phi tham gia các đoàn th cách mng (công hi, nông hi) và thành lp t chc riêng cho ph n để lôi cun các tng lp ph n tham gia cách mng.

Chính vì vy mà ngày 20/10/1930, Hi Liên hip Ph n chính thc được thành lp. S kin lch s này th hin sâu sc quan đim ca Đảng đối vi vai trò ca ph n trong cách mng, đối vi t chc ph n, đối vi s nghip gii phóng ph n.

Đảng cng sn Vit Nam đã quyết định chn ngày 20 tháng 10 hng năm làm ngày truyn thng ca t chc này, đồng thi cũng xem đây là ngày k nim và tôn vinh ph n Vit Nam, ly tên là “Ngày Ph n Vit Nam”.

20-10_2.jpg

(nh sưu tm internet)

Vào ngày 20 tháng 10 năm 1930, Hi Ph n phn đế Vit Nam (nay đổi tên là Hi Ph n Vit Nam) chính thc được thành lp, để đánh du s kin này, Đảng Cng sn Vit Nam đã quyết định chn ngày 20 tháng 10 hng năm làm ngày truyn thng ca t chc này, đồng thi cũng xem đây là ngày k nim và tôn vinh ph n Vit Nam, ly tên là “Ngày Ph n Vit Nam”.

K t khi các t chc ph n tin thân ra đời, người ph n Vit Nam, dưới s lãnh đạo ca Đảng phá tan thành trì phong kiến, đánh du mc son lch s trong vn đề bình đẳng gii được xác lp và định chế bng Hiến pháp và Pháp lut. Tt c quyn bính trong nước là ca nhân dân Vit Nam. Ph n nước Vit Nam dân ch Cng hòa có quyn bình đẳng vi nam gii v các mt sinh hot chính tr, kinh tế, văn hóa, xã hi và gia đình.

Bác H coi s nghip gii phóng ph n gn lin vi s nghip cách mng xã hi ch nghĩa, đến nay ph n đã bình đẳng vi nam gii v quyn hn và nghĩa v c trong gia đình và ngoài xã hi. Có th nói, nhng cơ s pháp lý đó đã tht s m ra nhng cơ hi mi cho ph n Vit Nam trên con đường phát trin. Ðã có hàng trăm công ty, xí nghip có uy tín cao trên th trường trong nước và quc tế do ph n lãnh đạo. Nhiu ch đã nhn được gii thưởng cao quý ca Nhà nước. Lao động n trong nhiu ngành đã được công nhn là có cht lượng và k thut tt. Ph n tham gia lãnh đạo trong các cơ quan Ðng , Nhà nước và các đoàn th xã hi ngày mt nhiu.

Trên cơ s y, ý nghĩa ca tam tòng trong cuc sng ngày nay cũng như thân phn người ph n Vit Nam đã hoàn toàn được hoán ci. Cũng là tòng ph nhưng tòng ph ngày nay ch đơn gin là l phép, vâng li cha m, hiếu tho vi ông bà, kính trên nhường dưới, không còn mang ni dung ca thói gia trưởng, vi quyn lc tuyt đối mang tính áp đặt trong gia đình thuc v người cha.

Ngày nay con cái có quyn tham gia bàn bc cùng cha m nhng vn đề ca gia đình. Tòng ph cũng không còn là ép duyên, bán g con gái. Hôn nhân ngày nay được xây dng trên cơ s tình yêu t nguyn. Tòng phu ngày nay cũng không nht thiết người con dâu phi sng chung cùng gia đình nhà m chng. Vì thế h tr ngày nay năng động và đầy tính t lp. Hơn na hình mu gia đình ht nhân đang có chiu hướng phát trin mnh. M không nht thiết phi vi con trai. Tt c đã được pháp lut, s tiến b ca nhn thc quy định và bo v

Ngun: Sưu tm

 

TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Hoàng Tấn Đông - HT- 0914392005
Hoàng Tấn Đông - HT- 0914392005
Võ Thị Nhàn - Admin-0848999745
Võ Thị Nhàn - Admin-0848999745
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG THCS HƯNG THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.959031 - Email: thcshungthuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com