Bài
phát thanh măng non của Liên đội Trường THCS Hưng Thủy về Tuyên truyền phòng chống Covid-19.
THÔNG
TIN VỀ COVID-19 COVID-19 là gì ?
COVID-19 là một loại bệnh do chủng mới của vi
rút corona gây ra. “CO” là từ viết tắt của corona, “VI” là từ viết tắt của
virus (vi rút) và “D” là từ viết tắt của bệnh. Ban đầu, bệnh này được gọi là
“virus corona mới 2019” (2019 novel coronavirus) hay “nCoV-2019”. Virus
COVID-19 là một loại virus mới có liên quan đến cùng họ của các virus khác như
Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và một số loại cảm lạnh thông thường. Các
triệu chứng của COVID-19 là gì? Các triệu chứng bệnh có thể bao gồm sốt, ho,
khó thở. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, nhiễm khuẩn có thể gây viêm
phổi hoặc khó thở. Các trường hợp virus gây tử vong ngày càng nhiều lên. Những
triệu chứng này tương tự như bệnh cúm hoặc cảm lạnh thông thường là những bệnh
phổ biến hơn rất nhiều so với COVID-19. Đây chính là lý do tại sao cần phải xét
nghiệm để xác định xem một người có bị nhiễm COVID-19 không. Cơ chế lây lan của
COVID-19? Virus lây lan thông qua tiếp xúc trực tiếp với các giọt phân tử hô hấp
của người nhiễm bệnh (được tạo ra khi ho hoặc hắt hơi). Các cá nhân cũng có thể
bị nhiễm bệnh do chạm tay vào các bề mặt có virus rồi sờ tay lên mặt (như sờ
tay lên mắt, mũi, miệng). Virus COVID-19 có thể tồn tại trên bề mặt trong vài
giờ đồng hồ nhưng có thể bị diệt bởi các chất khử trùng đơn giản. Ai là người
có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất? Hàng ngày, chúng ta vẫn theo dõi diễn biến của
COVID-19 gây ảnh hưởng đến người dân như thế nào. Người cao tuổi, người mắc các
bệnh mãn tính như tiểu đường và bệnh tim, có nhiều nguy cơ biến chứng bệnh nặng
hơn. Vì đây là một chủng virus mới nên chúng ta vẫn đang theo dõi xem virus này
ảnh hưởng đến trẻ em như thế nào. Chúng ta biết rằng người dân ở bất kỳ độ tuổi
nào đều có thể bị nhiễm virus, tuy nhiên cho đến nay mới chỉ có một vài trường
hợp trẻ em bị nhiễm virus COVID-19 được báo cáo. Đây là một loại virus mới và
chúng ta cần theo dõi xem virus này ảnh hưởng đến trẻ em như thế nào. Virus có
khả năng gây tử vong cao hơn trong một số trường hợp có bệnh kết hợp, cho đến
nay chủ yếu ở những người cao tuổi đã có tiền sử bệnh khác. Điều trị COVID-19
như thế nào? Hiện tại chưa có vắc xin chữa COVID-19. Tuy nhiên, nhiều triệu chứng
có thể được nhân viên y tế điều trị và chăm sóc sớm để làm giảm mức độ nguy hiểm
của bệnh. Một số thử nghiệm lâm sàng đang được thực hiện để đánh giá liệu pháp
điều trị tiềm năng đối với COVID-19. Làm thế nào để làm chậm hoặc ngăn ngừa sự
lây lan COVID-19? Cũng giống như các bệnh viêm đường hô hấp khác như bệnh cúm
hoặc cảm lạnh thông thường, rất cần có các biện pháp y tế công cộng để làm chậm
sự lây lan của virus. Các biện pháp y tế công cộng chính là các hành động phòng
ngừa hàng ngày, gồm có: P ở nhà nếu bị ốm; P
dùng khuỷu tay hoặc khăn giấy che miệng, mũi khi ho hoặc hắt hơi. Vứt khăn giấy
vào thùng rác ngay sau khi dùng; P rửa tay thường
xuyên bằng xà phòng và nước; và P thường xuyên vệ
sinh các bề mặt và vật dụng hay chạm tay vào. Do chúng ta vẫn đang theo dõi diễn
biến của COVID-19, nhân viên y tế có thể sẽ bổ sung
thêm các khuyến nghị khác.
Những
việc làm cần thiết đói với học sinh :
Thanh thiếu niên cần nắm
rõ các thông tin cơ bản, phù hợp với lứa tuổi về virus corona (COVID-19), gồm
có triệu chứng và biến chứng của bệnh, cơ chế lây lan và cách phòng ngừa sự lây
lan. Cập nhật thông tin về COVID-19 qua các nguồn thông tin tin cậy như Quỹ Nhi
đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các chuyên gia cố vấn
của Bộ Y tế trong nước. Cảnh giác trước những thông tin/tin đồn giả mạo được
truyền miệng hoặc phát tán qua mạng.
DANH MỤC VIỆC CẦN LÀM ĐỐI
VỚI HỌC SINH VÀ TRẺ EM
1. Trong hoàn cảnh như
thế này, nếu bạn cảm thấy buồn, bối rối, lo lắng, sợ hãi và cáu giận là điều
hoàn toàn bình thường. Hãy biết rằng bạn không đơn độc và hãy nói chuyện với
người mà bạn tin tưởng như cha mẹ, thầy cô giáo để bạn có thể giữ an toàn, đảm
bảo sức khỏe cho bản thân và nhà trường. o Hãy đặt câu hỏi, tự giáo dục bản
thân và cập nhật thông tin từ các nguồn thông tin tin cậy
2. Tự bảo vệ bản thân và người khác o Rửa tay
thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây o Nhớ không sờ tay lên
mặt o Không dùng chung cốc uống nước, bát đĩa, thức ăn, đồ uống với người khác
3. Hãy luôn đi đầu trong việc đảm bảo sức khỏe
của bản thân, trường học, gia đình và cộng đồng o Chia sẻ những gì bạn biết về
công tác ngăn ngừa dịch bệnh với gia đình và bạn bè, nhất là với các em ít tuổi
hơn o Hãy làm gương thực hành tốt như hắt hơi hoặc ho vào khuỷu tay và rửa tay
thường xuyên, nhất là đối với các thành viên nhỏ tuổi trong gia đình
4. Không kỳ thị bạn bè hoặc trêu chọc bất cứ
ai khi họ bị ốm; hãy nhớ rằng khi đã bị nhiễm virus thì không có sự khác biệt
giữa các quốc gia, dân tộc, tình trạng khuyết tật, tuổi hay giới tính.
5. Nói với cha mẹ,
thành viên khác trong gia đình hoặc người chăm sóc bạn nếu bạn
Giáo dục sức khỏe phù hợp với từng lứa tuổi cụ thể
Dưới đây là một số gợi
ý về việc làm thế nào để học sinh ở các độ tuổi khác nhau tham gia vào công tác
ngăn ngừa và kiểm soát sự lây lan của COVID-19 và các virus khác. Các hoạt động
nên phù hợp với hoàn cảnh dựa trên nhu cầu cụ thể của trẻ (như ngôn ngữ, khả
năng, giới tính vv…).
Học sinh Trung học cơ sở
• Đảm bảo rằng bạn chú
ý đến mối quan tâm của học sinh và trả lời những thắc mắc của các em.
• Nhấn mạnh rằng học
sinh có thể làm được nhiều điều để giữ an toàn cho bản thân và cho người khác
- Giải thích khái niệm
khoảng cách cần thiết khi tham gia các hoạt động xã hội
- Tập trung vào các
hành vi có lợi cho sức khỏe như dùng khuỷu tay che miệng, mũi khi ho và hắt
hơi, rửa tay thường xuyên
- Nhắc nhở học sinh về việc các em có thể làm
gương cho gia đình mình về các hành vi có lợi cho sức khỏe
• Khuyến khích học sinh ngăn ngừa và xử lý kỳ
thị
- Thảo luận về các phản
ứng khác nhau mà các em có thể gặp phải, đồng thời giải thích cho các em hiểu
đây là những phản ứng bình thường trước các tình huống bất thường. Khuyến khích
các em bày tỏ và chia sẻ cảm xúc của mình.
• Xây dựng năng lực cho
học sinh, đồng thời để các em tuyên truyền thông tin về y tế công cộng
- Để học sinh tự làm
Thông báo về Dịch vụ công thông qua kênh thông báo và các tờ áp phích của trường
• Lồng ghép giáo dục sức
khỏe vào các môn học khác
- Môn Khoa học có thể giới thiệu nghiên cứu về
virus, sự lây lan của bệnh và tầm quan trọng của vắc xin - Nghiên cứu xã hội có
thể tập trung vào lịch sử các đại dịch và sự phát triển của các chính sách về
an toàn và y tế công cộng
- Các bài học về kiến thức truyền thông có thể
trao quyền cho học sinh trở thành những nhà tư tưởng và nhà sản xuất quan trọng,
những người giao tiếp hiệu quả và những công dân tích cực.