Thầy cô chủ nhiệm lớp ở trường phổ thông nói chung và trường trung học nói riêng, được ví như người cha, người mẹ, anh, chị của học sinh (HS); là linh hồn, là thủ trưởng, thủ lĩnh của lớp học.
Thầy cô chủ nhiệm không chỉ là
người truyền đạt kiến thức mà còn là
người bạn tâm tình, người tư vấn,
hướng dẫn cho HS về nhiều mặt khi các em bối
rối, thắc mắc, tìm hiểu. Công tác chủ nhiệm
lớp có vai trò hết sức quan trọng, góp phần hình
thành nhân cách, trang bị kiến thức, định
hướng cho các em vào đời. Do vậy, chất
lượng giáo dục, thành quả của sự
nghiệp trồng người trong trường trung
học có sự đóng góp không nhỏ của đội
ngũ thầy cô chủ nhiệm lớp. Trong bài viết
này, tôi xin trình bày một số việc mà theo tôi là cần
thiết đối với giáo viên chủ nhiệm (GVCN)
trong trường học để mang lại hiệu
quả cho công tác chủ nhiệm lớp.
1. Trong nhà trường, GVCN lớp chính là
người gần gũi nhất, kề cận nhất
với HS của mình. Do vậy, đội ngũ GVCN là
những người phải luôn biết tạo
điều kiện, cơ hội để HS bộc
lộ, giãi bày những tâm sự, suy nghĩ, ước
muốn… với thầy cô chủ nhiệm. GVCN vừa là
người thầy đáng kính, vừa là người
bạn thân thiết đáng yêu của học trò. Họ
biết vui với niềm vui của trò, lấy niềm vui
của trò làm niềm vui của mình; biết sẻ chia
với trò những nỗi buồn, trăn trở, suy
tư, những va vấp trong học tập, sinh hoạt và
cuộc sống. Mỗi bước đi, mỗi thành công,
mỗi thất bại của trò trong học tập, rèn
luyện đều có hình bóng của thầy cô chủ
nhiệm lớp. Sự xa cách, khó gần, khô khan tình cảm
của GVCN đối với lớp mình chủ nhiệm
sẽ làm cho HS buồn, chán, thụ động, thiếu
tự tin, thiếu gắn bó với thầy cô, với
bạn trong lớp và trong trường. Do vậy mà quá trình
hình thành nhân cách của HS sẽ gặp không ít rào cản,
khó khăn.
2. GVCN phải biết kiềm chế, bình tĩnh,
kiên trì và mềm mỏng. Kiềm chế cảm xúc
để hành vi ứng xử của mình với HS không
bị chi phối (không nên la mắng lớn tiếng,
nặng lời; không nên thóa mạ; không nên xúc phạm; không
nên ưu ái em này, phân biệt đối xử với em
khác…). Bình tĩnh trước mọi tình huống, hoàn
cảnh để có cách xử lý phù hợp, chủ
động (lưu ý những hoàn cảnh, những tình
huống bất ngờ xuất phát từ những HS cá
biệt, chưa ngoan). Kiên trì giáo dục, dạy dỗ,
gắn bó, gần gũi, sẻ chia với HS, là
điểm tựa tinh thần đáng tin cậy cho các em
(dù bất cứ hoàn cảnh nào, GVCN cũng cần thiết
phải kiên trì trong công tác chủ nhiệm lớp, bởi
công việc này là cả một quá trình, không phải ngày
một ngày hai mà thành công như mong muốn). Mềm
mỏng, khéo léo, tế nhị trong giải quyết các
vấn đề của công tác chủ nhiệm lớp là
điều kiện, là đòi hỏi quan trọng
đối với GVCN. Từ đó từng bước
giải quyết một cách ổn thỏa, rốt ráo các
vấn đề của HS trong lớp mà không gặp
phải các phản ứng bất lợi nào.
3. Thầy cô chủ nhiệm lớp đừng e
ngại, đừng quá lo lắng khi nói với HS của
mình là thầy cô không biết về một vấn
đề nào đó, cũng như đừng mắc
cỡ khi xin lỗi học trò nếu thấy mình sai mà hãy
cùng các em tìm cách giải quyết, tìm ra câu trả lời cho
vấn đề đó, câu hỏi đó. Quá trình rèn
luyện là quá trình lâu dài. Tri thức là mênh mông, vô tận.
Sự hiểu biết của thầy cô cũng có giới
hạn. Cái quan trọng là ý thức rèn luyện, phải có
niềm đam mê khám phá tri thức loài người.
Thầy cô phải truyền niềm đam mê ấy cho học
trò. Sự khiêm tốn, trung thực của thầy cô
sẽ làm cho HS càng thêm yêu quý, kính trọng hơn. Tiếng
xin lỗi của thầy cô càng làm tăng uy tín của
thầy cô trong mắt các em.
4. GVCN đừng để giờ sinh hoạt
chủ nhiệm của lớp quá cứng nhắc, máy móc,
rập khuôn. Nhưng GVCN cũng đừng quá khô cứng,
độc đoán. Tiết sinh hoạt chủ nhiệm
lớp là một phần của quá trình giáo dục và hình
thành nhân cách cho HS. Mỗi tiết chủ nhiệm lớp
của thầy cô phải là một bước tiến
mới trong việc mở rộng sự hiểu biết
và từng bước hoàn thiện nhân cách cho các em. Hiệu
quả nhất, mong muốn nhất là trong mỗi tiết
sinh hoạt chủ nhiệm đều có những cái
mới được thể hiện, những vấn
đề bức xúc và trăn trở được phát
hiện, những cách giải quyết vấn đề
được đem ra bàn bạc, trao đổi và
thống nhất để thầy và trò cùng làm, cùng
thực hiện.
5. Những cuộc gặp gỡ, giao lưu,
đối thoại giữa GVCN với phụ huynh học
sinh của lớp cần thiết thực, hiệu
quả, khéo léo, tế nhị và hết sức chân thành. GVCN
phải chủ động tiếp xúc với phụ huynh
HS, đặc biệt là những gia đình HS có hoàn
cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt, qua
đó, GVCN sẽ tạo được sự gần
gũi, thân thiện giúp HS tự tin và yên tâm hơn trong
việc học tập và rèn luyện. GVCN phải
thường xuyên liên hệ với gia đình HS để
trao đổi về tình hình sức khỏe và học tập,
rèn luyện của các em. Ngoài ra, GVCN cần cung cấp thêm
cho phụ huynh những hiểu biết về khoa học
sư phạm để có cách dạy và giáo dục con em có
hiệu quả hơn; cung cấp những thông tin về
quá trình học tập của HS để cha mẹ nắm
bắt và có kế hoạch phối hợp một cách
hiệu quả nhất với GVCN trong dạy dỗ và giáo
dục con em mình.
Tóm lại, trong trường học, GVCN giữ
vai trò hết sức quan trọng. Họ có trách nhiệm
tổ chức các hoạt động của lớp,
quản lí HS, nắm bắt thông tin tình hình HS, chịu trách
nhiệm trước hiệu trưởng về thực
trạng hoạt động của lớp mình phụ
trách.