I. Lý do chọn chuyên
đề
Xu hướng hiện nay
trong dạy học là: lấy học sinh làm trung tâm, người thầy phải làm thế nào để
phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong quá trình dạy học, phải coi
trọng và đề cao vai trò chủ thể của học sinh trong quá trình nhận thức. Giúp
học sinh có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển.
Dạy học phân hóa là
một nguyên tắc sư phạm. Nguyên tắc này đòi hỏi phải tính đến những khác biệt
của học sinh và đặc điểm tâm - sinh lý, sở trường, nguyện vọng, hứng thú, điều
kiện sống … để đạt được hiệu quả đối với mỗi cá nhân.
Để tạo điều kiện phát
huy năng lực cá nhân người học, cần tiến hành dạy học phân hóa trong nhà
trường. Bản chất của việc phân hóa trong dạy học là tạo ra những khác biệt nhất
định trong nội dung và phương thức hoạt động của CTGD bằng cách thiết kế và
thực hiện CTGD theo nhiều hướng khác nhau dựa vào năng lực, hứng thú hoặc nhu
cầu học tập của người học và mục tiêu giáo dục của xã hội.
Dạy học phân hóa cũng
góp phần thực hiện yêu cầu đào tạo và phân công lao động xã hội theo nguyên tắc
mỗi thành viên sẽ đóng góp có hiệu quả nhất đối với những việc đã chọn hoặc
được giao trên cơ sở đã được chuẩn bị tốt theo định hướng từ nhà trường, đây
thực chất là đáp ứng yêu cầu phân luồng lao động của xã hội mà nhà trường phải
thực hiện.
Dạy học phân hóa ở
cấp độ vi mô là tìm kiếm các phương pháp, kỹ thuật dạy học sao cho mỗi cá thể
hoặc mỗi nhóm, với nhịp độ học tập khác nhau trong giờ học đều đạt được kết quả
mong muốn. Cấp độ phân hóa này liên quan đến tổ chức dạy học trực tiếp đối
tượng học sinh ở các môn học, bài học trong khuôn khổ lớp học.
Dạy học phân hóa ở
cấp độ vĩ mô thể hiện ở các hình thức tổ chức dạy học với những nội dung khác
nhau cho từng lớp đối tượng khác nhau cũng nhằm tạo điều kiện cho học sinh phát
triển tốt nhất về năng lực và thiên hướng.
Dạy học phân hoá như
là một hướng đổi mới PPDH nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của
HS được hiểu là quá trình GV tổ chức và hướng dẫn các hoạt động học tập. Bao
gồm:
- Huy động mọi khả
năng của từng HS để tự HS tìm tòi, khám phá ra những nội dung mới của bài học.
- Phân hoá HS theo
trình độ nhận thức, giao nhiệm vụ phù hợp với từng nhóm HS tạo điều kiện và
phương tiện hoạt động để HS tự phát hiện ra các tình huống có vấn đề; tự mình
hoặc cùng các bạn trong nhóm, trong lớp lập kế hoạch hợp lý nhất để giải quyết
vấn đề.
- Tập trung mọi cố
gắng để phát triển năng lực, sở trường của mỗi HS, tạo cho HS có niềm tin và
niềm vui trong học tập.
Dạy học khuyến khích
GV chủ động và sáng tạo trong nghề nghiệp đồng thời yêu cầu họ phải trân trọng
mọi cố gắng, mọi sáng tạo dù còn nhỏ bé của từng HS . Kết quả của cách dạy học
như thế không chỉ góp phần hình thành cho HS các kiến thức, kỹ năng và thái độ
cần thiết, mà chủ yếu là xây dựng cho HS lòng nhiệt tình và phương pháp học tập
để sáng tạo.
Sự phân bậc hoạt động
có thể được lợi dụng để thực hiện dạy học phân hóa nội tại theo cách cho những
học sinh thuộc những loại trình độ khác nhau đồng thời thực hiện những hoạt
động có cùng nội dung nhưng trải qua hoặc ở những mức độ yêu cầu khác nhau.
Chẳng hạn, khi sử dụng các bài tập ở ví dụ có thể cho HS trung bình và yếu làm
tuần tự các bài như SGK, trong khi HS giỏi bỏ qua 1 – 2 bài và sử dụng thời
gian dư ra để làm thêm một bài nâng cao khác.
II. Nội dung thực
hiện chuyên đề
1. Một số phương pháp
dạy học phân hóa
a) Phương pháp dạy
học theo hợp đồng:
PPDH theo hợp đồng là
một phương pháp tổ chức môi trường học tập, trong đó HS được giao một hợp đồng
trọn gói bao gồm các nhiệm vụ khác nhau (nhiệm vụ bắt buộc và tự chọn) trong
một khoảng thời gian nhất định cũng như được quyền chủ động xác định thời gian
và thứ tự thực hiện các nhiệm vụ.
Trong dạy học theo
hợp đồng, GV là người nghiên cứu, thiết kế các nhiệm vụ/bài tập trong hợp đồng,
tổ chức hướng dẫn HS nghiên cứu hợp đồng để chọn nhiệm vụ cho phù hợp với năng
lực của mình, kí và cam kết sẽ hoàn thành nhiệm vụ đã chọn sau khoảng thời gian
đã định trước nhằm đạt được mục tiêu của bài học.
Trong dạy học theo
hợp đồng, HS có thể quyết định nhiệm vụ nào cần thực hiện được trước và có thể
dành bao nhiêu thời gian cho nội dung đó. HS có thể tự chọn hình thức làm việc
cá nhân hay nhóm hoặc với sự hỗ trợ của GV hoặc HS khác để thực hiện các yêu
cầu theo hợp đồng đã ký.
Cách tiến hành:
- GV giới thiệu hợp
đồng
- Tổ chức kí hợp đồng
nhiệm vụ học tập,
- Tổ chức, hướng dẫn
HS thực hiện hợp đồng,
- Tổ chức nghiệm thu
hợp đồng,
- Đánh giá và nghiệm
thu hợp đồng.
b) Phương pháp dạy
học theo góc:
PPDH theo góc là
phương pháp theo đó HS thực hiện các nhiệm vụ khác nhau tại vị trí khác nhau
trong lớp học. Những khoảng không gian này tạo ra môi trường học tập kích thích
HS tích cực, HS được thực hành, khám phá và trải nghiệm thông qua các hoạt
động, qua đó HS được học sâu và thoải mái.
2. Tổ chức dạy học
phân hóa trong các tiết dạy chính khóa
Trong cùng một lớp
học thường tồn tại các nhóm học sinh yếu kém, nhóm học sinh trung bình và nhóm
học sinh khá giỏi.
Theo tư tưởng chủ
đạo, dạy học cần lấy trình độ chung trong lớp làm nền tảng, do đó những pha cơ
bản là những pha dạy học đồng loạt. Nhưng trên thực tế nhận thức của HS trong
cùng một lớp là khác nhau; người GV cần có những biện pháp phát hiện, phân loại
được nhóm đối tượng HS về khả năng lĩnh hội tri thức, kỹ năng, kỹ xảo, trình độ
phát triển thông qua quan sát, kiểm tra, … từ đó có những biện pháp phân hoá
nhẹ. Chẳng hạn như:
- Lôi cuốn đông đảo
học sinh có trình độ khác nhau vào quá trình dạy học: Khi tổ chức các hoạt động
trên lớp người GV cần phải giao nội dung và nhiệm vụ cho từng đối tượng HS để
làm sao thu hút được tất cả HS cùng tham gia tìm hiểu nội dung bài học bằng
cách giao nhiệm vụ phù hợp với khả năng của từng em. Khuyến khích HS yếu kém
khi các em tỏ thái độ muốn trả lời câu hỏi, tận dụng những tri thức kỹ năng
riêng biệt của từng HS
- Đối tượng HSYK cần
được quan tâm giúp đỡ nhiều hơn đối tượng HS khá giỏi, những câu hỏi vấn đáp
đưa ra cần có sự gợi mở, chẻ nhỏ. Nhưng không có nghĩa là đối tượng HS khá giỏi
không được quan tâm GV cần tạo điều kiện cho nhóm này phát huy tối đa tính tự
giác, độc lập, sáng tạo của các em.
- Khi trình độ học
sinh có sự sai khác nhau lớn, có nguy cơ yêu cầu quá cao hoặc quá thấp nếu cứ
dạy đồng loạt, thì ở những lúc nhất định trong quá trình dạy học có thể thực
hiện những pha phân hóa tạm thời, tổ chức cho học sinh hoạt động một cách phân
hóa.
- GV điều khiển quá
trình giải những bài tập này một cách phân hóa và tạo điều kiện giao lưu gây
tác động qua lại trong những người học. Hoặc GV đưa ra những yêu cầu khác nhau
về mức độ hoạt động độc lập của HS, hướng dẫn nhiều hơn cho HS này, ít hoặc không
gợi ý cho HS khác tùy theo khả năng và trình độ của họ. Đồng thời thầy cần quan
tâm cá biệt đến những HS có phần thiếu tự tin để động viên họ, lưu ý những HS
này hay tính toán nhầm, nhắc nhở HS kia đừng hấp tấp vội vàng, chủ quan, thiếu
chín chắn.
Để dạy học phân hoá
được hiệu quả GV có thể áp dụng dạy học theo cặp hoặc theo nhóm. Với những hình
thức này, có thể tận dụng chỗ mạnh của một số HS này để điều chỉnh nhận thức
cho những HS khác. Thông qua hình thức này có sự tác động qua lại giữa các HS
trong quá trình dạy học. HS được rèn luyện cách thức làm việc để cùng hoạt động
chung, nhằm thực hiện một nhiệm vụ chung có sự giao lưu trong tập thể và phát
triển những mối quan hệ xã hội.
Để thực hiện dạy học
phân hóa ở chức năng làm việc với nội dung mới nhằm giúp đỡ HSYK trong lớp có
các đối tượng học sinh khá giỏi, trung bình và yếu kém chúng ta cần lứu ý một
số vấn đề như sau:
Phân trình độ học
sinh thành ba nhóm đối tượng:
* Nhóm 1: HSYK
* Nhóm 2: HS trung
bình
* Nhóm 3: Khá giỏi
Việc dùng hệ thống
BTBT giúp đỡ HSYK được áp dụng ngay trong tiết dạy đồng loạt, bằng những biện
pháp phân hóa nội tại thích hợp, nhưng không được làm ảnh hưởng đến các đối
tượng học sinh khác, không được làm mất đi bản chất của việc đổi mới phương
pháp dạy học, mà chúng ta cần vận dụng sáng tạo việc đổi mới phương pháp dạy
học cho tất cả các đối tượng trong lớp một cách linh hoạt, để HSYK cũng được
tham gia xây dựng bài giúp cho quá trình chiếm lĩnh tri thức một cách tích cực,
chủ động như tất cả các học sinh khác trong lớp.
3.
Minh họa chuyên đề:
Toán 6 –Tiết 20: DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 2, CHO 5
1.Mục tiêu:
HS nắm vững dấu hiệu
chia hết cho 2, cho 5 và hiểu được cơ sở lý luận của các dấu hiệu đó.
HS biết vận dụng các
dấu hiệu chia hết cho 2 ; cho 5 để nhanh chóng nhận ra một số, một tổng, một
hiệu có hay không chia hết cho 2, cho 5.
Rèn luyện cho HS tính
chính xác khi phát biểu và vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5.
2. Chuẩn bị:
* Giáo viên: Giáo án,
SGK, phấn màu, thước thẳng, bảng phô, laptop
* Học sinh: Vở ghi,
dụng cụ học tập, chuẩn bị bài, bảng nhóm, bót l«ng
3. Tiến trình lên lớp:
Ổn định tổ chức: Kiểm
tra sĩ số. (1’)
Bài cũ: (4’)
Phát biểu tính chất 1
về:
Tính chất chia hết
của một tổng?
Tổng sau có chia hết
cho 2 không?
Có chia hết cho 5
không? Vì sao?
A = 90+610+1240
Đặt vấn đề:
Ta thấy các số 90,
610, 1240 đều chia hết cho cả 2 và 5. Vậy những số như thế nào chia hết cho 2,
cho 5 và cho cả 2 và 5 chúng ta sẽ nghiên cứu trong tiết học hôm nay.
Hoạt động của thầy
và trò
|
Nội dung
|
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhận xét (5’)
GV: Quan kiểm tra
bài cũ ta thấy các số 90; 610; 1240 chia hêt cho cả 2 và 5. Vậy các số như
thế nào thì chia hết cho cả 2 và 5?
(Đối tượng HS yếu)
HS: trả lời
GV chốt lại
GV yêu cầu học sinh
đọc nhận xét sgk
Hoạt động 2: Tìm hiểu dấu hiệu chia hết cho 2(10’)
GV phân tích số
n = .
GV: Thay dấu * bởi
những số nào thì n chia hết cho 2?
GV: Thay dấu * bởi
những số nào thì n không chia hết cho 2?
GV yêu cầu 2 HS lên
lên bảng làm 2 câu hỏi trên?
(Đối tượng HS Khá)
GV: Vậy những số
như thế nào thì chia hết cho 2.
HS trả lời
GV yc HS phát biểu
KL1
GV: Vậy những số
như thế nào thì không chia hết cho 2?
HS trả lời
GV yc HS phát biểu
KL1
GV yc HS phát biểu
dấu hiệu chia hết cho 2
GV: Cho HS thực
hiện ?1
((Đối
tượng HS yếu)
GV: Cho HS nhận xét
và bổ sung thêm.
Hoạt động 3: Tìm hiểu dấu hiệu chia hết cho 5 : (10’)
GV cho HS hoạt động
nhóm VD trên
HS hoạt đông
GV thu một vài nhóm
chấm và treo bảng
GV: Vậy những số
như thế nào thì chia hết cho 5.
GV: Vậy những số
như thế nào thì không chia hết cho 5?
GV: Em nào phát biểu
dấu hiệu M 5?
GV yêu cầu HS phát
biểu đấu hiệu chia hết cho 5
GV: Cho HS thực
hiện ?2
GV yêu cầu học sinh
lên bảng làm
(Đối tượng HS trung
bình).
Bài tập 94: (5’)
Không thực hiện
phép chia, hãy tìm số dư khi chia mỗi số sau đây cho 2, cho
5: 813; 264; 736; 6547
( Dành cho đối
tượng HS Giỏi)
GV tổ chức trò chơi
thi tiếp sức (7’)
Thể lệ cuộc thi
Có 4 Đội chơi: Mỗi
đội gồm 5 thành viên. Xếp theo thứ tự từ 1 đến hết. Thực hiện theo thứ tự:
–
Người thứ nhất: điền xong và giao phấn cho người thứ hai tiến lên.
–
Người thứ hai: tiếp tục điền và giao phấn cho người thứ 3
–
….. cứ thế đến khi hoàn thành kết quả.
Đội nào hoàn thành trước là đội thắng.
Yêu cầu
Dùng ba số 4, 0, 5.
Hãy ghép thành các
số tự nhiên có ba chữ số khác nhau thỏa mãn điều kiện:
a/. Số đó chia hết
cho
2
b/. Số đó chia hết
cho 5
|
1. Nhận xét mở đầu
Ta thấy:
90 = 5.10 =
9.2.5chia hết cho 2, cho5
160 = 16.10 =16.2.5
chia hết cho 2, cho5
1240 = 124.10
=124.2.5 chia hết cho 2, cho5
Nhận xét :
Các số có chữ số tận cùng là 0 đều chia hết cho 2 và chia hết cho 5
2. Dấu hiệu chia hết cho 2
Ví dụ :
Xét số n = .
Ta viết :
n = 430 + *
* { = 0 ; 2 ;
4 ; 6 ; 8}Þ n M 2
Kết luận 1 :
(SGK).
Khi thay * bởi các
số 1; 3; 5; 7; 9 thì tổng trên không chia hết cho 2
Kết luận 2 :
(SGK)
Các số có chữ số
tận cùng là chữ số chẵn thì chia hết cho 2 và chỉ những số đó mới chia hết
cho 2
?1 Hướng
dẫn
328 ; 1234 chia hết
cho 2
1437 ; 895 không
chia hết cho 2.
3. Dấu hiệu chia hết cho 5
Ví dụ :
Xét số n =
Ta viết : n = 430 +
*
Vì 430
M 5. Để n M 5
Þ * = {0 ; 5}
Kết luận 1 : (SGK)
Khi thay * bởi các
số khác 0; 5 thì n không chia hết cho5
Kết luận 2 : (SGK)
Các số có chữ số
tận cùng là 0 hoặc 5 thì chia hết cho 5 và chỉ những số đó mới chia hết cho
5.
?2 Hướng
dẫn
Khi * = 0 hoặc 5
thì chia hết cho 5
Bài tập 94:
813 chia 2 dư 1;
chia 5 dư 3
264 chia 2 dư 0;
chia 5 dư 4
736 chia 2 dư 0;
chia 5 dư 1
6547 chia 2 dư 1;
chia 5 dư 2
Đội 1 và đội 2 làm
câu a
Đội 3 và 4 làm câu
b
|
Củng cố(2’)
- Khi nào thì một số
chia hết cho 2? Khi nào thì một số chia hết cho
5?
- Khi nào chia hết
cho cả 2 và 5?
- GV chiếu sơ đồ tư
duy
Dặn dò (1’)
- Học thuộc dấu hiệu
chia hết cho 2 và chia hết cho 5.
- Giải các
bài 93, 94, 95 trang 38 SGK
- Chuẩn bị bài tập
phần luyện tập.
III. Kết luận:
Phần báo cáo chuyên đề là nội dung được rút ra qua giảng dạy, học tập,
trao đổi, rút kinh nghiệm của nhóm bộ môn chúng tôi, chắc chắn không tránh khỏi
những thiếu sót. Rất mong sự đóng góp ý kiến chân thành của các đồng nghiệp để
việc đổi mới phương pháp dạy học bộ môn Toán nói riêng và các bộ môn khác trong
chương trình giáo dục phổ thông nói chung ngày càng được hoàn
thiện hơn, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục.